Khi vay tiền tại ngân hàng, không ít khách hàng đã trải qua tình huống bị nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm. Điều này đôi khi khiến khách hàng cảm thấy bất an và không biết phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình. Vậy phải làm gì khi ngân hàng ép mua bảo hiểm?

1. Khách hàng phải làm gì khi bị ép mua bảo hiểm?

Trong trường hợp khách hàng bị ép mua bảo hiểm khi vay tiền tại ngân hàng, họ có những quyền lợi cần được bảo vệ và thực hiện để đảm bảo công bằng và minh bạch trong giao dịch.

Phải làm gì khi ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Theo Luật Bảo hiểm Việt Nam, khách hàng có quyền từ chối mua bảo hiểm khi không đồng ý với điều kiện và chi phí mà ngân hàng đề xuất.

Khách hàng cũng có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin chi tiết và giải thích rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm mà họ đề xuất.

Trường hợp khách hàng cảm thấy bị ép buộc mua bảo hiểm không đúng quy định hoặc không đồng ý với cách thức xử lý từ ngân hàng, họ có quyền khiếu nại và tố cáo đến cơ quan quản lý nhà nước.

Nếu khách hàng đã mua bảo hiểm thông qua ngân hàng và không được đảm bảo quyền lợi khi có sự cố xảy ra, họ có quyền yêu cầu ngân hàng bồi thường số tiền mà họ đã chi trả cho bảo hiểm.

2. Khách hàng bị ép mua bảo hiểm có thể gửi đơn kèm bằng chứng đến Ngân hàng Nhà nước hoặc liên lạc qua đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước

Nếu khách hàng bị ép mua bảo hiểm khi vay tiền, họ có quyền từ chối và yêu cầu ngân hàng thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nếu ngân hàng không chấp thuận, khách hàng có thể gửi đơn kèm bằng chứng cho Ngân hàng Nhà nước hoặc liên lạc qua đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

Điều này được quy định rõ trong Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, điều 69, khoản 3: “Các tổ chức tín dụng được quyền cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm theo quy định tại Luật Bảo hiểm. Không được ép buộc khách hàng khi giao dịch tài chính với tổ chức tín dụng phải mua các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm.”

Phải làm gì khi ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Nếu khách hàng gửi đơn kèm theo các bằng chứng cho Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền. Nếu có vi phạm về quy định về việc ép buộc khách hàng mua bảo hiểm, ngân hàng có thể bị xử phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

Các bằng chứng cần thiết khi gửi đơn tố cáo

Để đảm bảo đơn tố cáo của mình được công nhận và giải quyết, khách hàng cần chuẩn bị các bằng chứng cần thiết, bao gồm:

Thông tin về khoản vay

Việc ghi lại thông tin chi tiết về khoản vay sẽ giúp cho khách hàng có thể minh chứng khiếu nại của mình và đưa ra các bằng chứng cụ thể. Thông tin cần ghi lại bao gồm:

  • Số tiền vay.

  • Lãi suất và phí vay.

  • Thời hạn vay và số tiền trả tháng.

  • Tổng số tiền đã trả trước đó.

Mã hợp đồng

Khách hàng cũng cần lưu giữ mã hợp đồng vay tiền của mình để có thể chứng minh được việc mua bảo hiểm là bắt buộc hay không.

Các tư liệu quảng cáo

Nếu khách hàng bị ép mua bảo hiểm thông qua các quảng cáo, họ cần lưu giữ và gửi kèm các tài liệu này khi gửi đơn tố cáo. Điều này sẽ giúp cơ quan chức năng có thể xem xét và kiểm tra mức độ vi phạm từ phía ngân hàng.

Tín dụng bổ sung

Nếu khách hàng đã bị ngân hàng ép mua bảo hiểm, họ cũng có thể lưu giữ các tín dụng bổ sung như email hoặc tin nhắn điện thoại để chứng minh việc này. Nếu cần thiết, khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp các tài liệu liên quan để làm bằng chứng cho đơn tố cáo của mình.